share

จริงหรือไม่ "ผงชูรส" ทำให้ผมร่วง

Last updated: 19 Dec 2023
188 Views
จริงหรือไม่ "ผงชูรส" ทำให้ผมร่วง

กินผงชูรสมาก ๆ ระวังผมร่วงนะ  เป็นสิ่งที่ทุกคนนั้นต้องเคยได้ยิน จึงทำให้หลายๆ คนหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีผงชูรสเป็นส่วนประกอบ เพราะกลัวว่าจะเกิดอาการผมร่วงเยอะผิดปกติ จนทำให้หัวล้าน แต่ก็ยังมีคนอยู่ไม่น้อย ที่สงสัยว่าเพราะอะไร? และ เป็นความจริงไหม? ที่ผงชูรสจะทำให้ผมร่วงได้

ผงชูรสคืออะไร ?

ผงชูรส หรือโมโนโซเดียมกลูตาเมท (MSG) ประกอบไปด้วยโซเดียม (เกลือ) และกรดกลูตามิก (กรดอะมิโนชนิดหนึ่ง) ผงชูรสได้จากการหมักกากน้ำตาลจากอ้อย หรือน้ำตาลจากแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นวัตถุดิบธรรมชาติโดยผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่ได้จะเป็นผลึกขาวบริสุทธิ์ ละลายน้ำได้ง่าย และเข้ากับอาหารได้ทุกชนิด

ผงชูรสเป็นที่นิยมในการเป็นส่วนประกอบที่ช่วยเสริมรสชาติของอาหารให้ดียิ่งขึ้น หรือเรียกภาษาชาวบ้านคือทำให้อาหารอร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น เราจึงพบผงชูรสตั้งแต่ร้านอาหารข้างทาง ไปจนถึงโรงงานผลิตอาหาร และขนมสำเร็จรูปต่างๆ มากมาย

สาเหตุของผมร่วงมีอะไรบ้าง

1. ส่วนใหญ่เเล้วการผมร่วงเกิดจากพันธุกรรมที่ถ่ายทอดมาจากบิดา เราจะพบได้ว่าผู้ชายมีโอกาสถึงมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ในการเกิดศีรษะล้าน
2. ฮอร์โมนเพศชายในร่างกายสามารถส่งผลให้เกิดศีรษะล้านได้ 
3. ภาวะขาดสารอาหาร วิตามินเเละแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น โปรตีน วิตามินบี 2 สังกะสี ไบโอติน
4. การรับสารต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อเส้นผม เช่น การรับโลหะหนักในปริมาณมากเเละยาวนาน ยาเคมีบำบัด ยาลดความดันกลุ่มเบต้าบล็อกเกอร์ 
5. ผมร่วงจากปัญหาสุขภาพ เช่น การผมร่วงหลังคลอด การมีไข้สูงยาวนาน ภาวะเครียด โรคมะเร็ง โรคไทรอยด์ เป็นต้น 

ที่สำคัญ คนเราจะมีผมร่วงทุกวันอยู่แล้ว แต่ในปริมาณเพียงไม่กี่เส้นและมักไม่รู้ตัว ส่วนมากจะเห็นบนหมอนตอนตื่นนอน ดังนั้นการที่ผมร่วงเพียงไม่กี่สิบเส้นต่อวัน ยังถือเป็นเรื่องปกติ

หากเรายังคงอยากให้เส้นผมอยู่กับเราไปนานๆ ควรเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลาย มีประโยชน์ ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ รวมทั้งหมั่นออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้สุขภาพโดยรวมของเราดีขึ้นแล้ว ยังทำให้เส้นผมแข็งแรง และ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับหนังศีรษะและสุขภาพผมของคุณควบคู่ไปด้วยจะดีที่สุด

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
7 ไอเทมจำเป็นที่ต้องพกติดกระเป๋า
7 ไอเทมจำเป็นที่ต้องพกติดกระเป๋า
19 Dec 2023
5 พฤติกรรม “ทำลายสุขภาพเส้นผม” โดยที่ไม่รู้ตัว
5 พฤติกรรม “ทำลายสุขภาพเส้นผม” โดยที่ไม่รู้ตัว
19 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy