share

5 พฤติกรรม “ทำลายสุขภาพเส้นผม” โดยที่ไม่รู้ตัว

Last updated: 19 Dec 2023
183 Views
5 พฤติกรรม “ทำลายสุขภาพเส้นผม” โดยที่ไม่รู้ตัว

ใคร ๆ ก็อยากมีเส้นผมสุขภาพดี นุ่มสลวย ต่างก็อยากให้หนังศีรษะถูกปกคลุมไปด้วยเส้นผมดกดำเช่นกัน แต่หลายคนอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากิจวัตรที่ทำอยู่เป็นประจำนี้ อาจเป็นหนึ่งในต้นเหตุของปัญหาเส้นผมที่กำลังเจออยู่ก็เป็นได้ ก่อนที่สถานการณ์จะแย่ไปกว่านี้ ลองมาเช็คดูว่ามีพฤติกรรมใดบ้างที่ ทำลายสุขภาพเส้นผม โดยที่ไม่รู้ตัว

5 พฤติกรรม ทำลายสุขภาพเส้นผม โดยที่ไม่รู้ตัว

1 การใช้แชมพูสระผมที่มีค่าความเป็นด่างสูง ทำให้เกล็ดผมบวม และง่ายต่อการถูกทำลาย รวมถึงการใช้น้ำที่ร้อนเกินไปสระผม ทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้น เนื่องจากน้ำร้อนจะไปชะล้างน้ำมันที่หล่อเลี้ยงเส้นผมออกไป ทำให้ผมแห้งเสีย

2 การใช้ไดร์ร้อนเป่าผม เครื่องหนีบผม หรือเครื่องม้วนผม เป็นการทำลายเกล็ดผม ทำให้เส้นผมแห้งเสีย และชี้ฟูการดัดหรือยืดผมทำให้ผมเสีย เนื่องจากสารเคมีในน้ำยาดัดหรือยืดผมทำให้เส้นผมเกิดการเปลี่ยนรูปร่าง และเปราะบางขึ้น ส่วนการกัดสีหรือทำสี ทำให้รากผมอ่อนแอ หลุดร่วงง่าย บางรายอาจมีอาการแพ้ เกิดผื่นคันที่หนังศีรษะ รวมถึงเกิดอาการผมร่วงได้ เนื่องจากในน้ำยาทำสีผมมีส่วนประกอบของสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดและด่าง

3 การอยู่ในสภาพอากาศที่แห้งเป็นเวลานาน ทำให้เส้นผมแห้งกระด้าง เกิดไฟฟ้าสถิต ผมชี้ฟู และจัดทรงยากส่วนความร้อนจากแสงแดดและรังสี UV ก็ทำให้เส้นผมเปราะ ขาดง่าย แห้งกร้าน เนื่องจากโปรตีนเคราตินที่ทำหน้าที่ปกป้องเส้นผมถูกทำลาย

4 ความเครียดทำให้ผมแห้งเสีย ขาดน้ำหนัก ในบางรายอาจมีอาการผมร่วงได้ เนื่องจากความเครียดส่งผลต่อฮอร์โมน และระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้สารอาหารที่ไปช่วยบำรุงเส้นผมไม่เพียงพอ

5 การถอนเส้นผมอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้ผมไม่งอกขึ้นมาใหม่ ส่วนการแกะเกาหนังศีรษะอย่างรุนแรง อาจทำให้เกิดผื่นคันเรื้อรัง ผมหักขาดเป็นหย่อมๆ

วิธีรักษาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ

1 ลดการใช้สารเคมี ในการทำสี ดัด ย้อมให้น้อยที่สุด

2 หลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยความร้อนจัด ทั้งการหนีบผม หรือไดร์ยืดผมตอนที่เส้นผมยังเปียกอยู่ เพราะจะทำให้เส้นผมขาดหักได้ง่าย

3 การหวีผม ควรใช้แปรงที่มีตุ่มหรือหวีซี่ใหญ่ โดยไม่ทำให้เกิดเส้นผมขาดจากการเกี่ยวของหวีหรือแปลงได้

4 ควรใช้น้ำอุ่นในการสระผม โดยให้ปลายนิ้วนวดคลึงหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และไม่ควรเกาหนังศีรษะอย่างรุนแรงขณะสระผม 

5 รับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอ, วิตามินบี, สังกะสี , และเหล็ก อาทิ เนื้อปลา หอยนางรม ไข่ นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วและธัญพืชชนิดต่างๆ ผักใบสีเขียวเข้ม ส้ม และแครอท ฯลฯ ก็ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีได้อีกด้วย

6 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับเส้นผมและหนังศีรษะ การทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะให้ได้ผลดี ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่าจากธรรมชาติ บำรุงและปกป้องเส้นผมได้อย่างล้ำลึก อ่อนโยน เพื่อที่จะได้กำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างทั้งฝุ่นละออง มลภาวะ และสารเคมีได้อย่างหมดจด รวมถึงช่วยบำรุงหนังศีรษะ


ขอแนะนำ แคทเธอรีน เฮอเบิล ดีท๊อกซ์ แอนด์ รีแพร์ แชมพูและ ทรีทเม้นท์

ผลิตภัณฑ์ปกป้องฟื้นฟูและดีท๊อกซ์ หนังศีรษะและเส้นผมอย่างล้ำลึก ปราศจาก สาร SLS, Gluten, Paraben ผ่านการทดสอบการระคายเคือง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
จริงหรือไม่ "ผงชูรส" ทำให้ผมร่วง
จริงหรือไม่ "ผงชูรส" ทำให้ผมร่วง
19 Dec 2023
7 ไอเทมจำเป็นที่ต้องพกติดกระเป๋า
7 ไอเทมจำเป็นที่ต้องพกติดกระเป๋า
19 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy